กองกำกับการสืบสวน 2 กองบังคับการสืบสวนสอบสวน ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ นอกจากจะมีอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับสืบสวนคดีอาญาตามประมวล กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และกฎหมายอื่นอันเกี่ยวกับความผิดอาญาแล้ว ยังเป็นหน่วยงานหลักที่มีภารกิจในการสืบสวนปราบปรามการก่อความไม่สงบอันเป็น ภัยคุกคามของชาติที่สำคัญยิ่งในปัจจุบัน

วันพุธที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2553

"วงกต" ชี้ ปัญหาแต่งตั้งสมเพียร เหตุตั้งศชต.แยก 3 จว.

เมื่อ 23 มีนาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.วงกต มณีรินทร์ รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเคยไปปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้มาก่อน และอยู่ในยุคบุกเบิกศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า (ศปก.ตร.สน.) มองเห็นปัญหาเรื่องการแต่งตั้งและการปฏิบัติงานของตำรวจในจังหวัดชายแดนภาคใต้มานานแล้ว


เห็นว่าปัญหาแต่งตั้ง พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผกก.บันนังสตา จ.ยะลา ส่วนหนึ่งเกิดมาจากการติดกฎระเบียบการย้ายข้ามกองบัญชาการ ซึ่งทำให้การแก้ปัญหากำลังพลโดยการโยกย้ายคนของจากศูนย์ปฏิบัติการจังหวัด ชายแดนภาคใต้ (ศชต.) มีปัญหา  มองว่าส่วนหนึ่งสืบเนื่องจาก การตั้ง ศชต. ที่แยก จ.ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ออกมาจาก ตำรวจภูธรภาค 9 ขณะที่โครงสร้างการทำงานของศชต.เองก็ยังไม่ตอบโจทย์การแก้ปัญหา ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เป็นรูปแบบการก่อการร้าย

พล.ต.อ.วงกต กล่าวว่า ตนเห็นว่าควรยุบ ศชต.เสีย แล้วให้ 3 จังหวัดไปรวมกับ บช.ภ.9 เหมือนเดิม แล้ว ตั้ง บช.ใหม่ ขึ้นมา โดยเอาตำแหน่งที่ ศชต.มีโครงสร้างบางส่วนของ ศชต.มารวมกับ ศปก.ตร.สน.ที่ยังซ้อน ศชต.อยู่ในขณะนี้ แล้วตั้งเป็น บช.ใหม่ ที่ เป็นหน่วยปฏิบัติงานพิเศษในพื้นที่ ซึ่งตนออกแบบโครงสร้างไว้แล้ว เรียกชื่อ “กองบัญชาการตำรวจปฏิบัติการพิเศษชายแดนใต้” ซึ่งจะรับผิดชอบงานด้านก่อความไม่สงบโดยตรง

รองผบ.ตร. กล่าวว่า เห็นควรว่า ตร.ควรเร่งเรื่องสิทธิประโยชน์ตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเบื้องต้น ก.ตร.ควรยกเว้นหลักเกณฑ์การย้ายข้ามภาคให้กับตำรวจ ศชต.ในตอนนี้ก่อน เพื่อแก้ปัญหา ที่กำลังพลในพื้นที่อ่อนล้ามากในขณะนี้ นอกจากนี้ ตนเห็นว่าการให้สิทธิทวีคูณในการนับอายุราชการนั้นควรทำ แต่เห็นว่าการใช้วันทวีคูณให้สิทธิในการแต่งตั้งเลื่อนสูงขึ้นก็ควรให้ใช้ ได้ในกรณีเลื่อนตำแหน่งขึ้นใน 3 จังหวัด เท่านั้น จะเอาสิทธิทวีคูณไปขอขึ้นที่อื่นไม่ได้ แต่หลังจากนั้นหากจะย้ายไปบช.อื่น ไปขึ้นที่อื่นก็ต้องใช้กติกาเดียวกับตำรวจที่อื่นเพื่อให้ความเป็นธรรมกับ ตำรวจทุก ๆ คน

7 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ26 มีนาคม 2553 เวลา 22:29

    ถามนะคะ..ในฐานะที่เจ้าของเว็บนี้..ทำงานในพื้นที่มานาน และคงเข้าใจความจริงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และความจริงของตำรวจใต้ดี..อยากทราบค่ะ..ว่าความเห็นของท่าน "วงกต" ที่ให้ยุบศชต.แล้วก่อ บช.แห่งใหม่..เป็นยังงัยคะ..อยากทราบจริงๆค่ะ...ถ้าเป็นไปได้ รบกวนตอบที่ ohlahey@hotmail.com ด้วยนะคะ

    ขอบคุณมากๆค่ะ ....ออม ^_^

    ตอบลบ
  2. เดิมตำรวจ ภ.9 สามารถโยกย้ายภายในจังหวัดภาคใต้ตอนล่าง 7 จังหวัด
    โดยอำนาจของ ผบช.ภ.9 เพียงท่านเดียว แต่เมื่อแยกออกมาเป็น ศชต.มี 3 จังหวัด กลายเป็นคนละกองบัญชาการ มี ผบช. 2 คน
    ท่านวงกตฯ คงจะเห็นว่า การแยก ศชต.ออกมาจาก ภ.9 ทำให้ตำรวจ ศชต.ถูกขังอยู่ใน 3 จชต.ไม่สามารถย้ายออกมาได้ง่าย ๆ กระมังครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ4 เมษายน 2553 เวลา 22:07

    ยุบทำไมละครับ..เดี๋ยวงบก็หายหมดซิ
    ไปดูใน ศชต.ซิ ยังกะเมืองๆนึ่ง มีทุกอย่าง สร้างกันจัง เผางบกันจัง
    มีกำแพงไม่รู้กี่ชั้น ตำรวจ รปภ.เป็นร้อย กลัวอะไรกันนักกันหนาเนี่ย
    ข่าวว่าที่เบี้ยเลี้ยงเยอะเพราะเบี้ยเลี้ยงเบิกประเภท ก จริงมั้ย
    ดูใหญ่โตมโหราฬ การทำงานเหมือนเด็กหัดเดิน
    มีแต่เด็กนาย เด็กฝาก มาเอาตำแหน่งอย่างเดียว
    ขาดอุดมการณ์ในการทำงาน ผมว่าใครที่มาช่วยราชการ
    ข้ามภาคส่งกลับให้หมด (ยกเว้น ภ.8-9) แล้วชั้นสัญญาบัตรควรจะ
    เป็นคนในพื้นที่ดีกว่า อย่าเอามาจากภาคอื่นเลย(เห็นแก่ตัวมากโดยเฉพาะพวกมาจากภาคด้านบน)า บอกตามตรงเลยนะว่า ตร.ด้านนอก พอพูดถึง ศชต.หรือ ศปก.ตร.สน. ส่ายหัวหนีกันทั้งนั้น ไม่ใช่กลัวหรอกนะ แต่เค้าเกลี๊ยด..เกลียด รู้ไว้ซะ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ8 เมษายน 2553 เวลา 17:18

    เห็นด้วยอย่างมากๆๆๆ...อย่าเอามาเลย..ส่งกลับให้หมด..เร็วๆยิ่งดี..สุดเซ็ง

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ17 พฤษภาคม 2553 เวลา 10:34

    "อดทนต่อความเจ็บใจไม่หวั่นไหวต่อความอยากลำบาก"นี้คือคำๆที่พวกเราตำรวจต้องจำได้ขึ้นใจตั้งแต่เป็นตำรวจใหม่ๆ ผมก้อเป็นอีกคนหนึ่งที่มาช่วยราชการใน ศชต.และก้อไม่ได้เป็นเด็กนาย หรือเด็กฝาก ผมมาช่วยราชการอยู่ที่ ยะลาตั้งแต่ยุบ พตท.43 แล้วมาเป็น ศปก.ภ.9 สน.ผมก้อจำไม่ได้ว่าปีไหนแล้ว และก้อได้เห็นการเปลี่ยนแปลงต่างๆมากมายสิ่งดีๆก้อมีสิ่งที่ไม่ดีก้อมี ผมข้อถามว่าเมื่อก่อนตอนไม่มีหน่วยงานพิเศษเกิดขึ้น ตร.3 จชต.ไม่ได้มีงบประมาณลงมาให้มากมายขนาดนี้หรอก ผมมาช่วยใน ศปก.ภ.9 สน.ไม่ได้รับเบี้ยเลี้ยงปีเต็ม เบี้ยเสี่ยงภัยก้อไม่มี ผมก้อยังทำงานได้ ในบางครั้งคนเราต้องเสียสละในบางสิ่งบ้าง มองโลกในแง่ดี เป็นคนดีของหน่วยงานและเพื่อนๆพี่น้องที่อยู่ด้วยกันและจะทำให้การทำงานมีความสุขๆ

    ตอบลบ
  6. เจ้านายเหมือนช้าง ผู้ใต้บังคับบัญชาเหมือนมด วันๆจ้องจะเหยียบให้จม เรื่องย้ายก็เหมือนกัน เป็นดาบแล้วยังไม่ได้ย้ายเลย จะให้ตายก่อนใช่ไม่ ยุบได้แล้ว ศชต. ทำตัวเหมือนเทวดา

    ตอบลบ
  7. แนวโน้ม...ตามแนวคิดของท่าน พล.ต.อ.วงกต มณีรินทร์ รอง ผบ.ตร.
    ให้ 3 ภ.จว. (ปัตตานี ยะลา นราธิวาส) รวมทั้ง ศฝร. กลับไปขึ้นกับ ภ.9 ตามเดิม

    ส่วน บก.อก. กับ บก.สส. น่าจะโอนไปอยู่ บช.ใหม่

    ตั้ง บช.ใหม่ ชื่อว่า บช.ปฏิบัติการพิเศษ (ประมาณนี้) รับผิดชอบคดีความมั่นคงใน 3 จชต. ตั้ง บก.ใหม่อีก 3 บก.คือ บก.ปัตตานี บก.ยะลา และ บก.นราธิวาส

    ไม่แน่ใจว่า บก.สส.ที่โอนจาก ศชต.จะปรับสภาพเป็นยังไง...??
    ส่วน บก.อก.ที่โอนจาก ศชต. น่าจะมาตั้งเป็น บก.อก.ของ บช.ใหม่..

    แก้ปัญหาการโยกย้ายกำลังพลระหว่าง ศชต.กับ ภ.9 ได้บางจุด แต่ปัญหาใหม่ก็จะตามมา.....???

    ตอบลบ

หนึ่งความคิดเห็นของท่านจะเป็นพัฒนาการของเรา

บทความที่ได้รับความนิยม