กองกำกับการสืบสวน 2 กองบังคับการสืบสวนสอบสวน ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ นอกจากจะมีอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับสืบสวนคดีอาญาตามประมวล กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และกฎหมายอื่นอันเกี่ยวกับความผิดอาญาแล้ว ยังเป็นหน่วยงานหลักที่มีภารกิจในการสืบสวนปราบปรามการก่อความไม่สงบอันเป็น ภัยคุกคามของชาติที่สำคัญยิ่งในปัจจุบัน

วันจันทร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2553

ไทย – เขมร – เวียดนาม ผนึกกำลังหอการค้า - สถานฑูตอังกฤษ สร้างเครือข่ายป้องเด็กถูกละเมิดทางเพศ

 lad02120453p2

เมื่อ 30 – 31 มี.ค. ที่ผ่านมา  ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ (Work Shop) ของศูนย์ป้องกันอาชญากรรมและแสวงหาประโยชน์จากเด็กออนไลน์ (Child Exploitation and Online Prevention Center: CEOP) ซึ่งจัดขึ้นที่โรงแรมฮอลิเดย์อินน์ ถนนสีลม เขตบางรัก กรุงเทพฯ  มีผู้เข้าร่วมสัมมนาเป็น จนท.จาก “CEOP” รวมทั้งตัวแทนจากภาครัฐและเอกชนจากประเทศไทย เวียดนาม และ กัมพูชา

ศูนย์ป้องกันอาชญากรรมและแสวงหาประโยชน์จากเด็กออนไลน์  หรือ “Child Exploitation and Online Prevention Center (CEOP)” เป็นศูนย์ปฏิบัติการร่วมระหว่างหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย หน่วยงานราชการ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลอังกฤษ มีภาระหน้าที่ในการต่อต้านการแสวงหาประโยชน์และการกระทำละเมิดต่อเด็ก

เนื่องจากปัจจุบันมีคนสัญชาติอังกฤษ (รวมทั้งชาติอื่น ๆ) เดินทางเข้ามายังประเทศไทย และประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กระทำการที่กระทบต่อสวัสดิภาพและละเมิดสิทธิเด็ก รวมทั้งการล่วงละเมิดทางเพศ การกดขี่ข่มเหง การแสวงหาผลประโยชน์ และการกระทำที่มีลักษณะเป็นการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย เวียดนาม และกัมพูชา

ในประเทศไทย “CEOP” ประสานงานกับหน่วยราชการไทยผ่านทางสถานฑูตอังกฤษฯ มีการจัดตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษา (Thai CEOP Advisory Panel) ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จาก “CEOP” สถานเอกอัครราชฑูตอังกฤษฯ  กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และหน่วยงานเอ็นจีโอ รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศได้แก่องค์การยูนิเซฟ “UNICEF” วัตถุประสงค์เพื่อให้กลุ่มผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ได้ประชุมหารือและกำหนดนโยบายและมาตรการที่เหมาะสมในการดำเนินการเพื่อต่อต้านอาชญากรรมประเภทนี้

Read More: ไทย – เขมร – เวียดนาม ผนึกกำลังหอการค้า - สถานฑูตอังกฤษ สร้างเครือข่ายป้องเด็กถูกละเมิดทางเพศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หนึ่งความคิดเห็นของท่านจะเป็นพัฒนาการของเรา

บทความที่ได้รับความนิยม